18 มีนาคม 2556

น้ำมะพร้าวอ่อนพระเอกในวงการแพทย์



“น้ำมะพร้าวอ่อนพระเอกในวงการแพทย์”
                       
เรียบเรียง นางสาวพนิตตา  สวัสดี
ภารกิจข้อมูลวิจัยและการบริหารจัดการข้อมูล
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ  วช.

ความเป็นมาของงานวิจัย ในแต่ละปีมีผู้หญิงที่เข้าสู่วัยทองจำนวนมาก บุคคลเหล่านี้จำเป็นต้องได้รับฮอร์โมนทดแทน แต่หากได้รับเกิน ปีก็มีผลข้างเคียงอื่นๆ ตามมา เช่น มะเร็งต่างๆ  นอกจากนี้ในสตรีวัยทองที่ได้รับฮอร์โมนลดลง ก็พบอัตราเสี่ยงต่อการเกิดโรค     อัลไซเมอร์ จึงได้มีแนวความคิดที่จะหาสารหรือพืชทดแทนจากธรรมชาติ มาทดแทนการใช้ฮอร์โมนสังเคราะห์
น้ำมะพร้าว..รักษาโรค
                น้ำมะพร้าว ถือเป็นน้ำบริสุทธิ์ ที่ช่วยในการรักษาและมีคุณสมบัติเป็นธาตุเย็น ช่วยล้างพิษ ดูดซับและขับของเสียออกจากร่างกาย ทำให้ผิวพรรณ  เปล่งปลั่งสวยสดใส เพราะมีแร่ธาตุที่ร่างกายต้องการครบถ้วน มีไขมันที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ส่วนเนื้อมะพร้าวอ่อนและแก่  ทางการแพทย์ยืนยันว่าช่วยป้องกันการเกิดโรคหัวใจ  ความจริงแล้วเนื้อมะพร้าวและกะทิ ไม่มีผลทำลายสุขภาพ เพราะในเนื้อมะพร้าวมีไขมันเชิงเดี่ยวเผาผลาญได้ง่าย ทำให้ร่างกายได้ใช้พลังงาน   ในการเผาผลาญจึงถือได้ว่าช่วยลดความอ้วนได้อีกทางหนึ่งด้วย น้ำมะพร้าวอ่อน นอกจากจะใช้ดื่มเพื่อเพิ่มความสดชื่นให้กับร่างกายแล้ว   ยังสามารถดื่มเพื่อทดแทนเกลือแร่เวลาที่เราสูญเสียเหงื่อจากการออกกำลังกาย   หรือขาดเกลือแร่เนื่องจากอาการท้องเสียได้ดีอีกด้วย

คุณแม่ตั้งครรภ์ ดื่มน้ำมะพร้าว ลูกในท้องตัวสะอาด



                 ในน้ำมะพร้าวมีกรดไขมันที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย มีทั้งไขมันไม่อิ่มตัว ไขมันอิ่มตัว ซึ่งเป็นข้อดี  เพราะคุณแม่ตั้งครรภ์ที่ดื่มน้ำมะพร้าว จะทําให้การสร้างไขตัวเด็กได้สีค่อนข้างขาว อาจจะมองดูว่าเด็กออกมาตัวสะอาด  แต่ไม่ใช่ออกมาแล้วเด็กไม่มีไข  ไขตัวเด็กนี้มีประโยชน์มากเพราะจะทําให้เด็กคลอดง่าย เนื่องจากเป็นธรรมชาติที่เด็กต้องมีไขมันห่อหุ้มตัว เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงจากอุณหภูมิจากภายนอกด้วย


ในน้ำมะพร้าวมีอะไรบ้าง?


                  ในน้ำมะพร้าวมีแร่ธาตุสําคัญต่อร่างกาย ได้แก่ โปรตีน น้ำตาล แคลเซียม โปรแตสเซียม ฟอสฟอรัส และไขมันที่เป็นประโยชน์แก่ร่างกาย แต่คนเป็นโรค ไต โรคเบาหวาน  ไม่ควรดื่มมาก และการซื้อน้ำมะพร้าวดื่มควรเลือกน้ำมะพร้าวอ่อนเป็นลูก ไม่ควรซื้อที่บรรจุขวดขาย  ถ้าไม่แน่ใจในความสะอาด และสารฟอกขาวต่างๆ ที่สามารถฉีดใส่เข้าไปได้  (ส่วนมากพบในมะพร้าวเผา)

น้ำมะพร้าวช่วยชะลออาการอัลไซเมอร์


                  การดื่มน้ำมะพร้าวทุกวันจะช่วยชะลออาการอัลไซเมอร์ได้ จากผลงานวิจัยของ ดร.นิซาอูดะห์ ระเด่นอาหมัด อาจารย์ประจำ ภาควิชากายวิภาคศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ พบว่าในน้ำมะพร้าวมีฮอร์โมนคล้ายฮอร์โมนเพศหญิง หรือเอสโตร-เจนสูง ซึ่งมีผลช่วยชะลอการเกิดโรคอัลไซเมอร์หรือความจำเสื่อมในสตรีวัยทอง นอกจากนี้ การดื่มน้ำมะพร้าวเป็นประจำทุกวัน   ยังสามารถช่วยสมานแผล ทำให้แผลหายเร็วขึ้นกว่าปกติ  และไม่ทิ้งรอยแผลเป็นอีกด้วย

น้ำมะพร้าวช่วยให้ผิวพรรณสดใส


                    น้ำมะพร้าวสามารถช่วย   เสริมสร้างความสวยใสของผิวพรรณ ทำให้เปล่งปลั่งและขาวนวลขึ้นจากภายในสู่   ภายนอกเพราะในน้ำมะพร้าวมีเอสโตรเจนอยู่   ซึ่งมีส่วนสำคัญต่อการสร้างคอลลาเจนและอีลาสติน  ทำให้ผิวกระชับ ยืดหยุ่น และชะลอการเกิดริ้วรอยก่อนวัยได้  และในน้ำมะพร้าวยังสามารถกระตุ้นการเจริญเติบโตและแบ่งเซลล์ได้ดีแถมยังมีฤทธิ์ขับปัสสาวะ  ขับของเสีย หรือสารพิษออกจากร่างกาย  (คล้ายๆ กับการทำดีท็อกซ์ )  จึงช่วยทำให้ผิวพรรณผ่องใส อีกทั้งความเป็นด่างของน้ำมะพร้าวยังช่วยปรับสมดุลของร่างกายในช่วงที่มีความเป็นกรดสูง  ทำให้กลไกการทำงานของระบบภายในเป็นปกติ   ส่งผลให้มีสุขภาพดีจากภายในสู่ภายนอก

---------------------------------------------------------------
ข้อมูลอ้างอิง  
ดร.นิซาอูดะห์  ระเด่นอาหมัด
อาจารย์ประจำภาควิชากายวิภาคศาสตร์
คณะวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เข้าถึงข้อมูลเมื่อ ๑๒/๖/๒๕๕๕
- http://www.hatyai.psu.ac.th/index.php?option= com_content&task=view&id=204&Itemid=0 เข้าถึงข้อมูลเมื่อ ๑๓/๖/๒๕๕๕
- http://www.kroobannok.com/blog /14696 เข้าถึงข้อมูลเมื่อ ๑๓/๖/๒๕๕๕
- http://www.oknation.net/blog/ print.php? id=342569   เข้าถึงข้อมูลเมื่อ ๑๓/๖/๒๕๕๕
- ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต เข้าถึงข้อมูลเมื่อ ๑๒-๑๓,๒๖/๖/๒๕๕๕)
---------------------------------------------------------------


3 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณมากคับที่ให้ความรู้ ว่าแต่ น้ำมะพร้าวควรกินวันละกี่ลูกดีคับ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ30 สิงหาคม 2556 เวลา 10:04

    เรากินแทบจะแทนนำ้เลยละ บ้านเรามีนำ้หอมสิบกว่าต้น ขายก็ลูกละสี่บาท กินดีกว่ามีประโยชน์เยอะเลย สามวันกินสิบลูก

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ27 ตุลาคม 2556 เวลา 22:36

    ขอบคุณมากค่ะที่ให้ความรู้ รับประทานทั้งน้ำและเนื้อทำให้ลืมหิวข้าวเลยเชียวค่ะ

    ตอบลบ