29 พฤษภาคม 2562

ราชกิจจาฯ การรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ พ.ศ.2562

พ.ร.บ.ไซเบอร์ ลงราชกิจจานุเบกษาแล้ว เมื่อ 27 พฤษภาคม 2562 ทำให้กระบวนการต่างๆ เริ่มเดินหน้า โดยเดินหน้าจัดตั้ง คณะกรรมการกำกับดูแลด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ หรือ กมช.
ประกอบด้วย นายกฯ นั่งประธานคณะกรรมการฯ กรรมการโดยตำแหน่ง ได้แก่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
ปลัดกระทรวงการคลัง ปลัดกระทรวงยุติธรรม ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ, กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวนไม่เกินเจ็ดคน
โดยคณะรัฐมนตรีแต่งตั้งจากผู้มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ 

นอกจากนี้ได้เดินหน้าจัดตั้ง คณะกรรมการกำกับดูแลด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ หรือ “กกม.” โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
เป็นประธานกรรมการ ซึ่ง กกม. มีอำนาจหน้าที่ในการป้องกัน รับมือ และลดความเสี่ยงจากภัยคุกคามทางไซเบอร์ในระดับร้ายแรง สามารถสั่งเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ เข้าตรวจสอบสถานที่
โดยมีหนังสือแจ้งถึงเหตุอันสมควรไปยังเจ้าของ หรือผู้ครอบครอง, เข้าถึงข้อมูลคอมพิวเตอร์

ทั้งนี้การดำเนินการออกกฎกระทรวง ระเบียบ และประกาศ ตามพระราชบัญญัตินี้ ให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในหนึ่งปี นับแต่วันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับ
หากไม่สามารถดำเนินการได้ ให้รัฐมนตรีรายงานเหตุผลที่ไม่อาจดำเนินการได้ต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อทราบ

เหตุผลและความจำเป็นในการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคลตามพระราชบัญญัตินี้ เพื่อให้การรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์มีประสิทธิภาพและเพื่อให้มีมาตรการป้องกัน
รับมือ และลดความเสี่ยงจากภัยคุกคามทางไซเบอร์อันกระทบต่อความมั่นคงของรัฐและความสงบเรียบร้อยภายในประเทศ
ซึ่งการตราพระราชบัญญัตินี้สอดคล้องกับเงื่อนไขที่บัญญัติไว้ในมาตรา 26 ของรัฐธรรมนูญ
------------------------------------------------------------------
ขอบคุณที่มาข้อมูล www.it24hrs.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น