ประชาพิจารณ์เพื่อจัดทำยุทธศาสตร์งานวิจัยข้าวแห่งชาติ
วันพุธที่ ๒๘ พฤษภาคม ๒๕๕๗
ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น
กรุงเทพฯ
-----------------------------------------------------------------------------------
บรรยายพิเศษเรื่อง ผลการดำเนินงานมุ่งเป้า ๒ ปีที่ผ่านมา มุมมองต่อกรอบงานวิจัยนำเสนอที่มาและความสำคัญในการจัดประชุมประชาพิจารย์เพื่อจัดทำยุทธศาสตร์การวิจัยข้าวแห่งชาติโดยรองศาสตราจารย์ ดร. พีรเดช ทองอำไพ
ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร ได้กล่าวถึงการดำเนินงาน ๒ ปีที่ผ่านมาได้กำหนดยุทธศาสตร์งานวิจัยข้าว เป็น ๓ ด้านคือ
ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร ได้กล่าวถึงการดำเนินงาน ๒ ปีที่ผ่านมาได้กำหนดยุทธศาสตร์งานวิจัยข้าว เป็น ๓ ด้านคือ
๑. ยุทธศาสตร์การพัฒนาเกษตรกร
๒. ยุทธศาสตร์การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของข้าวไทยในตลาดโลก
๓. ยุทธศาสตร์การพัฒนาตลาดเฉพาะทาง
เพื่อรวบรวมประเด็นปัญหาของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของข้าว
ได้จัดประชุมกลุ่มย่อย ๓ ครั้ง พร้อมจัดทำยกร่างประเด็นวิจัย
และจัดการประชุมประชาพิจารณ์ในครั้งนี้
ประชาพิจารณ์แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่อยุทธศาสตร์งานวิจัยข้าวแห่งชาติ:ตามโครงสร้างยุทธศาสตร์การวิจัยและพัฒนาข้าวของชาติ ปี ๒๕๕๘-๒๕๖๐
"Vision ไทยครองความเป็นหนึ่งด้านข้าวโดยเน้นเรื่องคุณภาพ
และความเป็นอยู่ของเกษตรกรที่ดีขึ้น"
ยุทธศาสตร์ที่ ๑ ยุทธศาสตร์การพัฒนาเกษตรกร
กลยุทธ์ ๑.๑ การปรับเปลี่ยนทัศนคติการทำนาของชาวนา
กลยุทธ์ ๑.๒
การพัฒนาระบบการถ่ายทอดเทคโนโลยี
"เป้าหมาย ชาวนามีศักยภาพสูงขึ้น
ทำนาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
(กินดีอยู่ดี) มีรายได้เพียงพอในการดำรงชีพ"
ยุทธศาสตร์ที่ ๒
ยุทธศาสตร์การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของข้าวไทยในตลาดโลก
กลยุทธ์ ๒.๑ การพัฒนานโยบายบนฐานของความรู้
กลยุทธ์ ๒.๒ การผลิตให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดและไม่สต๊อกข้าวจำนวนมาก
กลยุทธ์ ๒.๓
การพัฒนากระบวนการผลิตเพื่อลดต้นทุน
กลยุทธ์ ๒.๔
การพัฒนาคุณภาพข้าวนึ่ง และการขยายตลาด
"เป้าหมาย
วิธีเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต
สร้างมูลค่าเพิ่ม
และเพิ่มโอกาสทางการตลาดของข้าวไทย"
ยุทธศาสตร์ที่ ๓ ยุทธศาสตร์การพัฒนาตลาดเฉพาะทาง (Niche Market )
กลยุทธ์ ๓.๑
สร้างองค์ความรู้และนวัตกรรมการแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้าข้าว
กลยุทธ์ ๓.๒
การขยายตลาดเฉพาะทาง
"เป้าหมาย นวัตกรรมข้าวเพื่อสุขภาพ
สร้างมูลค่าเพิ่มให้มีจุดเด่น
เหนือกว่าข้าวประเทศอื่น"
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ที่ประชุมได้เปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมประชุมแสดงความคิดเห็นตามประด็นยุทธศาสตร์
และมีผู้แสดงความคิดเห็น ประกอบด้วย ผู้แทนชาวนา ผู้ประกอบการค้าข้าว นักวิชาการจากกรมวิชาการเกษตร ผู้ส่งออกข้าว
ผู้ประกอบการโรงสีข้าว นักวิจัย
อดีตอธิบดีกรมวิชาการเกษตร โดยให้ความคิดเห็น
- การให้องค์ความรู้เกษตรกร ทั้งเรื่องข้าว ความเป็นอยู่
วิถีชีวิต วัฒนธรรมข้าวไทย ครอบครัวผู้ปลูกข้าวไทย
-
ข้าวที่ได้รับความนิยม
ควรสนันสนุนการปลูก การตลาด และการประชาสัมพันธ์
- โจทย์วิจัย ควรเน้นการตลาด
ควรมีการบูรณาการนักวิจัยข้าวให้ทำงานร่วมกัน
- อนาคตของเกษตรกรไทย
- การสร้าง
niche
product
- ข้าวนึ่งควรมีเวทีเฉพาะ
- เป้าหมายการช่วยเหลือชาวนาไทย
๓ ลด คือ
๑.
ลดต้นทุน (ต้นทุนการผลิต ๑ ไร่ ไม่เกิน ๓,๐๐๐ บาท)
๒.
ลดการลงทุน(ทำด้วยตนเองมากที่สุด)
๓.
ลดพื้นที่ทำนาลง (ศักยภาพการทำนาต่อคน)
-
พื้นที่การทำนา (zonings) น่าจะให้ทำนาในเขตที่เหมาะสม
ลดการใช้สารเคมี เพื่อให้เกิดข้าวมีคุณภาพ พื้นที่น้ำท่วมประจำ(บางอำเภอในจังหวัดอยุธยา)
ส่งเสริมให้ทำอย่างอื่น
-ไทย
ไม่มีการปลูกข้าวเพื่ออุตสาหกรรม เช่นข้าวสำหรับการทำเส้นก๋วยเตี๋ยว
ข้าวสำหรับผลิตเหล้าปริมาณขั้นต่ำของข้าวที่ต้องการเพื่ออุตสาหกรรมการผลิตข้าวให้ได้คุณภาพของอุตสาหกรรม ราคาเท่าไร อุตสาหกรรมจึงจะซื้อ
-เราควรตัดสินใจอย่างไรกับต้นทุนการผลิตเกี่ยวกับข้าว ในด้านนโยบายด้านต้นทุน
สรุปประเด็นข้อคิดเห็นที่เสนอแก้ไข
เพิ่มเติม
ยุทธศาสตร์การวิจัยและพัฒนาข้าวของชาติ
ที่ประชุมเสนอแนะปรับชื่อเป็น
“ยุทธศาสตร์การวิจัยและพัฒนาข้าวและชาวนาของชาติ”
"Vision ไทยครองความเป็นหนึ่งด้านข้าวโดยเน้นเรื่องคุณภาพและความเป็นอยู่ของเกษตรกรที่ดีขึ้น
เสนอปรับ"
· นิยามคุณภาพข้าวให้ชัดเจน
· ให้ความสำคัญในประเด็นด้านความเป็นเลิศงานวิจัยด้านข้าว
ยุทธศาสตร์ที่ ๑ ยุทธศาสตร์การพัฒนาเกษตรกร
ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม
· ปรับชื่อยุทธศาสตร์การพัฒนาเกษตรกรรมเพื่อให้ครอบคลุมตลอดสายการผลิต
· เพิ่มเติมประเด็นวิจัยด้านสังคม
วัฒนธรรม วิถีชีวิตของชาวนา
· กำหนดเขตเพาะปลูกและพันธุ์ที่เหมาะสม
( Zoning)
ยุทธศาสตร์ที่ ๒
ยุทธศาสตร์การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของข้าวไทยในตลาดโลก
ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม
· มองผลิตภัณฑ์ข้าวให้เป็น
Industrial product
มากกว่าเป็น Agricultural product
ยุทธศาสตร์ที่ ๓ ยุทธศาสตร์การพัฒนาตลาดเฉพาะทาง (Niche Market )
ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม
· นิยามของตลาดเฉพาะทาง
(Niche
Market ) ให้ชัดเจน
· เสนอแนะการวิจัยด้านตลาดส่งออกข้าวไทย
(Marketing
research)
· พัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีความหลากหลายและสอดคล้องกับความต้องการของตลาด
· ปรับเปลี่ยนยุทธศาสตร์เป็นการพัฒนาตลาดและให้การพัฒนาตลาดเฉพาะทางเป็นหัวข้อย่อย
---------------------------------------------------------------------------------------------
ผลที่ได้จากการประชุม
ข้าวเป็นปัจจัยหลักสำหรับคนไทย
มีความเกี่ยวข้องกับ เกษตรกร อุตสาหกรรม เศรษฐกิจของประเทศ สิ่งแวดล้อม
การได้มาซึ่งข้อมูลด้านข้าวจากการทำประชาพิจารณ์
จึงเป็นแนวทางหนึ่งในการวางแผนการพัฒนาข้าวให้ตรงกับความต้องการ
ทั้งเพื่อการบริโภค อุตสาหกรรม การค้า ความยั่งยืนของขาวไทย และประเด็นปัญหาที่เป็นโจทย์วิจัยด้านข้าว
อาจนำโจทย์วิจัยด้านข้าวไปเป็นแนวทางกำหนดโจทย์วิจัยพืชอื่น
---------------------------------------------------------------------------------------------
ผู้สรุปการประชุม นางไขแสง พุฒชูชื่น บรรณารักษ์ชำนาญการพิเศษ
ฝ่ายบริหารจัดการระบบข้อมูลสารสนเทศการวิจัย (บส.)
Digital Research Information Center (DRIC)
หน่วยงาน ศูนย์สารสนเทศการวิจัย (ศสจ.)
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น